Đi học

Dạy bằng hình ảnh: Dạy vui học dễ hiểu

Email In PDF.

Bên cạnh việc giảm tải SGK, việc đưa giáo trình giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy là những nét mới của Bộ GD&ĐT trong năm học 2011-2012.

Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học (Bộ GD&ĐT)

Trao đối với TS, ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT cho rằng đổi mới phương pháp dạy học thì học trò sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.

- Bước vào năm học mới, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến festival “Khoa học sống động trong mắt em”. Ông có thể nói kỹ hơn gì về chương trình mới mẻ này của Bộ GD&ĐT?

Vụ GD tiểu học phối hợp cùng tập đoàn Unet tổ chức festival “Khoa học sống động trong mắt em” với mong muốn tìm mọi cách cùng các tỉnh huy động nguồn lực XHH để ứng dụng Skycare vào trường học. Chương trình này sẽ giúp học sinh nói ra mình thích học bài nào, phần nào, chương trình nào… Trẻ lớp 1 chỉ cắt dán, vẽ; lớp cao hơn có thể vừa vẽ, vừa cắt dán vừa viết. Tức là cảm xúc của các em khi được nghiên cứu kiến thức thông qua hình ảnh thì các cháu yêu nhân vật nào trong đó. Muốn qua đó hướng dẫn các cháu có tư duy sáng tạo, độc lập, không bị tư duy lối mòn.

Đây là cách huy động nguồn xã hội hoá để hy vọng cho trẻ có thêm nhiều sáng tạo.

Năm học 2010 -2011, Bộ GD&ĐT đã đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy thí điểm tại một số trường tiểu học trên cả nước. Vậy kết quả đạt được bước đầu là như thế nào thưa ông?

Năm học trước, giáo trình Skycare được vào dạy thí điểm ở một số trường tiểu học của 24 sở GD&ĐT. Trong sự kết hợp này, vụ Giáo dục tiểu học xây dựng các bài học về tự nhiên, xã hội, còn UNET sẽ hình ảnh hóa các bài học này. Dạy như vậy bài học tự nhiên, nhất là đầu lớp 1 học sinh còn chưa biết chữ thì bài giảng sẽ thú vị và hấp dẫn với học sinh hơn rất nhiều.

Như vậy đây là nhóm đổi mới phương pháp giảng dạy hiệu quả. Tức là vẫn nội dung, chương trình ấy, vẫn SGK ấy nhưng được biên soạn thành những bài giảng. Bài giảng ấy không hẳn là một giáo án điện tử mà bài giảng ấy được hình ảnh hóa tất cả nội dung kiến thức. Thay vì cô giáo sử dụng sách vở thì đây là hình ảnh có người dẫn chuyện. Có hình ảnh rồi lại dừng lại để giáo viên giải thích.

Điều quan trọng là giữ nguyên chương trình, SGK và chỉ đổi mới phương pháp dạy học một cách tích cực. Có thể trẻ không cần đọc, ghi chép qua nhiều mà vẫn nhớ lâu.

- Như vậy năm nay Bộ sẽ đưa chương trình này vào dạy ở tất cả các trường thưa ông?

Đây không phải là danh mục nội dung tối thiểu do Bộ GD&ĐT yêu cầu. Do đó, chúng tôi chỉ vận động các trường cố gắng đưa vào giảng dạy. Bộ chỉ khuyến khích, hướng dẫn. Hiện nay, các trường đã có đủ điều kiện để đưa giáo trình này vào giảng dạy. Khoảng năm 2004-2005, mỗi trường được trang bị một đầu DVD và một màn hình nhỏ. Nhưng cũng có thể có nơi sử dụng nhiều, có nơi sử dụng ít, có nơi mua từng lớp hay mua chung cả trường. Mình chỉ vận động, khuyến khích vì có nhiều tính ưu việt của bộ đĩa, những bài học gắn với đời sống thường nhật của trẻ.

- Dù biết rõ tính ưu việt của loại giáo trình này nhưng các Sở GD&ĐT lại gặp khó khăn trong kinh phí. Vậy Bộ có hướng dẫn gì về vấn đề này?

Thật ra khi đưa ra giáo trình này, chúng tôi đang hy vọng có 2 cách. Một là các Sở có thể trích một phần ngân sách chi cho hoạt động chuyên môn. Hai là huy động nguồn xã hội hóa. Vì như tôi đã nói, Skycare không nằm trong dạnh mục thiết bị tối thiểu theo quy định. Do đó các Sở có thể tùy tình hình thực tế để làm.

- Tại sao vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy lại mới được Bộ GD&ĐT chú trọng trong năm học này và đưa vào thành nhiệm vụ trọng tâm của năm học, thưa ông?

Cách đây 3 năm, Bộ yêu cầu về năm học đổi mới CNTT, giáo án điện tử. Nhưng trước đây thực hiện chủ yếu qua giao án điện tử bằng các bài giảng nhỏ lẻ. Lần này chúng tôi phối hợp với Unet xây dựng toàn bộ các bài. Nhưng hiện nay vẫn làm mạnh ở các môn tự nhiên và xã hội. Chúng tôi vẫn mơ ước sau này có thể làm ở những môn khác, như địa lý, lịch sử như dạy về con lạc cháu hồng có thể bắt đầu từ hình ảnh thật của lễ hội đền Hùng rồi các lễ hội khác…

- Phương pháp học theo hướng đổi mới sẽ được Bộ GD&ĐT phát triển như thế nào thưa ông?

Dạy học ở tiểu học không nặng về kiến thức, quan trọng là hình thành nền tảng nhân cách. Điều quan trọng ở tiểu học là làm cho lớp học vui và thích học. Vậy tiến tới sẽ bỏ đi lối dạy học truyền thống không phù hợp tâm lý lứa tuổi HS tiểu học.

Trong việc đổi mới của Skycare là cố gắng ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học…. Vấn đề ở đây là không chỉ đổi mới phương pháp dạy học mà cao hơn còn là đổi mới phương pháp giáo dục (dạy học, tình cảm, thái độ, tình yêu thương…)

- Xin cảm ơn ông!

Khởi Nguyên


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thêm bình luận

Hãy tham gia bình luận!


Security code
Refresh