Bí kíp giải tỏa áp lực cho các sĩ tử vào mùa thi

Ngày thi càng đến gần thì áp lực thi cử ngày càng lớn, nếu bạn không tìm cách giải tỏa thì áp lực ấy thì nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến kết quả thi cử. Bài viết sẽ gợi ý cho các bạn một số cách giảm bớt áp lực có tên “mùa thi” nhé.

1.Hãy lên kế hoạch ôn tập, chuẩn bị kỹ lưỡng

Đây là cách tốt nhất để giảm sự lo lắng, căng thẳng khi đi thi. Cần biết cách phân bổ thời gian hợp lý, có kế hoạch học và ôn cụ thể. Hãy lên kế hoạch ôn luyện để sẵn sàng chiến đấu với kỳ thi quan trọng này bạn nhé

2. Đề ra mục tiêu cho mỗi môn học

Nếu không có mục tiêu cho mỗi môn học, bạn sẽ không thể có định hướng rõ ràng, bạn sẽ cảm thấy có quá nhiều thứ cần phải học mà không biết bắt đầu từ đâu. Việc đặt mục tiêu cho mỗi môn học giúp bạn phát huy thế mạnh hay khắc phục những hạn chế của mình.

Tuy nhiên, việc đặt mục tiêu cần cân nhắc cho phù hợp với khả năng của bạn. Ví dụ, môn Toán không phải là thế mạnh của bạn, vậy hãy đặt ra số điểm mong muốn của bạn ở môn này để phấn đấu. Điều này sẽ giúp bạn biết mình cần bổ sung những kiến thức gì để đạt mục tiêu ấy.

3.Xây dựng thời gian biểu cho mỗi tuần

Hãy đếm ngược thời gian xem bạn còn bao nhiêu tuần nữa là đến kỳ thi và lập thời gian biểu cho những hoạt động hàng ngày của mình qua từng tuần. Như vậy là ngày hôm nay bạn chỉ cần nhìn vào list kế hoạch đặt trước và cứ thế mà thực hiện thôi. Bạn sẽ không bị quên những việc quan trọng, mà lại biết mình đang tiến triển ở giai đoạn nào. Đây là việc làm vô cùng có ích, nó giúp bạn quản lý, sử dụng thời gian một cách hiệu quả và hợp lý. Đồng thời bạn cũng sẽ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, giải trí hơn.

4. Thực hiện và đánh giá kết quả qua từng ngày

Mục tiêu và kế hoạch cần được thực hiện một cách nghiêm túc, nếu không, bạn sẽ thấy căng thẳng hơn. Việc đánh giá kết quả học tập sẽ giúp bạn hiểu được rằng bạn có thể hoàn thành tốt kế hoạch không, từ đó điều chỉnh list việc cần làm cho phù hợp.

5. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Dinh dưỡng hợp lý góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể và khi cơ thể đầy đủ năng lượng mới có thể học tập và làm việc được.

6. Chú ý giữ sức khỏe

Ngoài kế hoạch học tập , bạn cũng nên lập cho mình các kế hoạch thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Những hoạt động thể thao như yoga, chạy bộ, cầu lông, bóng rổ… đều giúp bộ não linh hoạt và nhạy bén hơn. Ngoài ra, bạn sẽ cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng, phấn chấn để bắt đầu mùa ôn thi bận rộn

7. Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi

Học tập kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn xoa tan mệt mỏi và chuẩn bị năng lượng cho việc học. Hãy dành 1 khoảng thời gian nhỏ thôi cho việc nghỉ ngơi để cơ thể đáp ứng được áp lực trong mùa ôn thi. Sau khi học xong 90 phút, bạn có thể nghỉ ngơi khoảng 5 – 10 phút để bộ não có thể tiếp nhận thêm thông tin. Hãy dành 39 phút giải lao nếu bạn vừa học xong 5 tiết chính khóa và muốn bắt đấu việc tự học ở nhà.

8. Tìm cách giải tỏa căng thẳng

Áp lực thi cử khiến cho bạn căng thẳng, điều này rất dễ hiểu. Tuy nhiên, bạn hãy tìm cho mình cách giải tỏa phù hợp.Một số cách thường được áp dụng như: chơi thể thao, nghe nhạc, đọc truyện, xem phim, đi dạo, sản phẩm hỗ trợ giải tỏa stress…

9. Tâm sự, chia sẻ với gia đình

Đồng hành cùng bạn trong những kỳ thi sắp tới còn có gia đình, bố mẹ, thầy cô, cùng bạn bè. Vậy nên hãy chia sẻ với họ nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn gì chưa giải quyết được. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt cho vấn đề của mình và sẽ không cảm thấy căng thẳng nữa.

10. Chuẩn bị tâm lý trước kỳ thi

– Giữ thái độ lạc quan khi ôn tập và tham dự vào kỳ thi. Hãy luôn tự nhủ rằng bạn có thể làm tốt.

– Vận động đôi chút những ngày trước khi thi sẽ giúp bạn tránh được căng cơ và giải toả những cẳng thẳng do việc học thi gây ra.

– Đêm trước ngày thi, một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn tỉnh táo và sẵn sàng đón nhận thử thách của kỳ thi.

– Đến trường thi sớm sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái vì không phải căng thẳng do tắc đường và lo lắng mình sẽ đến muộn.

– Đọc hướng dẫn và yêu cầu đề bài một cách từ tốn và kỹ lưỡng.

– Đọc qua đề một lượt để biết rằng mình sẽ phải làm gì và từ đó phân bổ thời gian làm từng phần hợp lý hơn.

– Viết những công thức, khái niệm, chi tiết hoặc những từ khoá quan trọng ra một chỗ riêng trong nháp. Bạn sẽ không quên chúng khi bắt tay vào làm bài.

– Giải quyết những câu hỏi dễ trước sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin vào bản thân và sẵn sàng đối mặt với những câu hỏi khó hơn.

– Đừng quan tâm đến việc các thí sinh khác làm bài nhanh như thế nào, và tuyệt đối không cố gắng thảo luận với họ. Không phải lúc nào những người làm bài nhanh chóng cũng thu được kết quả chính xác. Bởi vậy, hãy trung vào bài của mình vì bạn là người có toàn quyền quyết định bài làm của mình sẽ tốt hay không?

– Nếu gặp câu hỏi nào quá khó, hãy đánh dấu, bỏ qua và tiếp tục làm những câu tiếp theo. Bạn có thể quay lại giải quyết chúng khi đã chắc chắn ghi điểm ở những câu dễ hơn.

– Tập trung chú ý vào đề thi trong tay bạn, đừng bận tâm đến những thứ khác không liên quan. Sau khi thi xong bạn còn rất nhiều thời gian để nghĩ đến chúng.

Hãy học hỏi các bí quyết trên để có thể có một kết quả thi cử như mong muốn bạn  nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *