5 Tố chất cần có của Marketer

      No Comments on 5 Tố chất cần có của Marketer

Mỗi công việc đều yêu cầu người làm nó phải có những tố chất đặc thù nhất định, Marketing cũng vậy. Marketer – người làm Marketing, ngoài đam mê và kiến thức nghề nghiệp, họ còn phải có những tố chất, năng lực đặc biệt cần có để “sống sót” trong nghề này và đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng nhân viên marketing của doanh nghiệp.

Marketer cần có những tố chất gì để làm việc tốt hơn?

  1. Kiên trì

Kiên trì là đức tính tốt, cần thiết trong nhiều ngành nghề, và các Marketer cũng không ngoại lệ!

Các chiến lược marketing (dự án mới, thu hút khách hàng), công cuộc nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch marketing cần thời gian nghiên cứu bài bản, thời gian dài chờ đợi để biết kết quả, để biết mình đã sai chỗ nào, cần thay đổi như thế nào… sẽ khiến những ai dễ mất kiên nhẫn trở nên “phát điên”.

Do đó, kiên trì là đức tính đầu tiên của 1 Marketer.

  1. Linh động, giao tiếp thông minh

Tố chất thứ hai mà Marketer cần có chính là linh động trong công việc, giao tiếp thông minh.

Sự linh động trong công việc giúp người làm marketing có thể tiếp thu mọi ý kiến của người xung quanh, không độc đoán trong xây dựng “plan” marketing cho công ty, biết xem xét và chỉnh sửa nếu cần phải thay đổi. Bên cạnh đó, sự linh động còn giúp bạn can đảm hơn trong việc chấp nhận rủi ro cho chiến dịch marketing mới, hoặc thay đổi tức thời sao cho phù hợp với xu hướng thị trường.

Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp thông minh giúp người làm marketing có thể truyền “lửa” của mình cho người đối diện, cho khách hàng. Các chiến dịch marketing sẽ thay bạn “giao tiếp” với khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng thực tế, mang lại doanh số cho công ty. Cách tiếp nhận thông tin như lắng nghe, và xử lý thông tin, trình bày thuyết phục, giải quyết vấn đề hiệu quả sẽ giúp người làm marketing – Marketer dễ dàng có mọi quyết định đúng đắn.

Tiêu chuẩn 4S trong giao tiếp:

  1. Smile: tươi cười
  2. Smart: thông minh, lịch sự
  3. Speed: tốc độ
  4. Sincerity: chân thành

Năng động, cập nhật xu hướng marketing hiện đại là tố chất không thể thiếu.

  1. Hiểu biết rộng

Marketer là người phân tích thị trường, phân tích xu hướng (trend) marketing trong cộng đồng, biết lắng nghe nhu cầu khách để để bán cái mình có cho họ… do đó người làm marketing đòi hỏi phải có tư duy xuất sắc để có thể làm tốt được các nhiệm vụ này. Mà tư duy xuất sắc phải qua những kiến thức thực tiễn về nhiều lĩnh vực như: kinh tế, đời sống, văn hóa – xã hội, chuyên ngành marketing…. và các lý thuyết bày bản khác đã được khai thác khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

  1. Khả năng phân tích, “phán đoán như 1 vị thần”

Người làm marketing giỏi hoặc có tố chất làm marketing sẽ thể hiện ngay từ lúc họ gửi CV cho nhà tuyển dụng. Gửi CV là cách để bạn “quảng bá – giới thiệu” cho doanh nghiệp là “tôi có khả năng làm những điều như thế này”. Cách cách viết cv xin việc  sẽ thể hiện khả năng thuyết phục nhà tuyển dụng – khách hàng mua “sức làm việc”của bạn.

Bên cạnh đó, nhiều nhà tuyển dụng còn không quên đưa ra câu hỏi khiến bạn vắt óc suy nghĩ, lúc này khả năng phân tích bạn đã được học ở trường ở thực tế, khả năng phán đoán “như 1 vị thần” sẽ giúp bạn dễ dàng tự tin vượt qua “cửa ải” mà nhà tuyển dụng đã đặt ra. Ví dụ: Nếu được làm một con vật hay một loài cây, bạn sẽ chọn làm gì? Cây nào hoặc con vật nào?

  1. Kỹ năng lập kế hoạch Marketing

Người làm marketing gần như phải tự đảm nhiệm công việc lập kế hoạch/ lên kế hoạch marketing cho doanh nghiệp. Từ quảng bá truyền thống, đến marketing online, phương pháp tiếp thị, các chương trình quảng bá sản phẩm… sẽ ngốn nhiều thời gian và các nơ tron não của người làm marketing. Vì thế, khả năng phân tích thị trường mục tiêu – am hiểu sản phẩm – thống kê và phân tích nhu cầu người dùng – xu hướng marketing của Marketer phải thật chuẩn – chính xác để đảm bảo kế hoạch marketing không bị “fail”.

Doanh nghiệp cần Marketers, các trang web tuyển dụng việc làm cũng luôn không thiếu các tin tuyển dụng Marketer, nhưng không có nghĩa là họ “nhắm mắt chọn bừa” 1 người chỉ cầm trong tay 1 tấm bằng Đại Học Marketing. Tố chất có thể do bẩm sinh hoặc do rèn luyện mà thành, hy vọng những gợi ý này sẽ giúp bạn sớm trở thành 1 Marketer đánh đâu thắng đó, được làm việc mình muốn chứ không đi xin việc để làm nữa.

Xem thêm các chủ đề khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *