Đi học

Giáo dục giới tính | Bất động sản Đi học | Siêu thị ý tưởng | Việc làm | 99

Bạn đang ở: . Ý kiến giáo dục

Liên hệ email: quantri.dihoc@yahoo.com

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA GIÁO DỤC VIỆT NAM - kỳ 3

Email In PDF.

I.2. Những vấn đề nổi cộm hiện nay

Tính gian dối tràn ngập ngành giáo dục

“Quả thật gian dối là một biểu hiện của vô đạo đức. Đáng lý ngành giáo dục phải nêu một tấm gương về việc chống lại thói gian dối đang ngày càng thâm nhập vào mọi mặt của xã hội ta, nhưng hình như nó bất lực! Một chỉ thị của cấp tỉnh để chỉ đạo tỉ lệ tốt nghiệp của học sinh phổ thông trong tỉnh là điều không hiếm có, mà trong trường hợp đó, Giám đốc sở giáo dục không thể không nghe. Cũng không ít thư tay của các quan chức gửi hiệu trưởng đề nghị chiếu cố em này em khác... và hiệu trưởng cũng không thể không "nghiên cứu cẩn thận"... Đó là cơ chế hiện nay dạy người ta nói dối! Lecmôntốp đã nói rất hay, đại ý: Lúc nhỏ tôi chỉ nói thật, nhưng nói thật không ai nghe thành ra phải nói dối.”

(Đạo đức thầy cô không xuống cấp - Giáo sư Văn Như Cương)

noidoi

Ảnh: Minh họa

Có nơi, lò luyện thi giảm 80%

Với cách ra đề thi như năm nay, việc luyện thi ở các lò không còn tác dụng, có nơi giảm 80%, 60%... Dần dần, thí sinh không nên đến các lò luyện thi mà chỉ cần học trong chương trình bởi đề thi vừa sức học sinh, nằm trong chương trình và đảm bảo sự phân hoá (40% cán bộ ra đề thi là giáo viên phổ thông và 60% là giáo viên ĐH trên toàn quốc đại diện các vùng miền).

 Kỳ thi ĐH năm nay, có trên 2.300 thí sinh bị điểm 0 cả ba môn (ít hơn năm ngoái) và có 39 học sinh thi đạt 30/30 (nhiều hơn năm ngoái). Việc cải tiến tuyển sinh tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh nhìn nhận đúng thực lực con em mình. Với công tác cải tiến, việc phân luồng học sinh là rất tốt và cần thiết, ví như ĐH Bách khoa Hà Nội ba năm trước có tỷ lệ "chọi" là 7,7 nhưng vừa qua chỉ còn 2,4; hay việc tổ chức thi vào ngày thứ bảy và chủ nhật đã giúp tránh sự ách tắc giao thông ở TP.HCM và Hà Nội... 

(Ngô Kim Khôi Vụ phó Vụ ĐH và Sau ĐH )

Cải tiến đề thi, nhưng chưa thật hay

“Trước hết, đó là năm nay, việc tổ chức thi cử do Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, cơ quan chuyên lo việc thi cử của Bộ Giáo dục và Ðào tạo mới được thành lập, chịu trách nhiệm chính, có sự phối hợp của các vụ chức năng, trong đó tổ chức ra đề thi là một công việc lớn. Các đề thi phải đạt được ba yêu cầu:

1- Bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối cả quá trình từ lúc ra đề thi, in sao đề thi, vận chuyển đề thi đến tận giờ phát đề thi cho từng thí sinh.

2- Ðề thi nằm trong chương trình (lớp 12), tuyệt đối chính xác, tường minh về chuyên môn, không sai sót.

3- Bảo đảm yêu cầu đổi mới, vừa kiểm tra được kiến thức cơ bản, kỹ năng vận dụng của học sinh, chống cách học vẹt, học tủ, học thuộc mà không hiểu.

Một điểm mới nữa trong việc ra đề thi là năm nay, từng môn thi đều có bộ phận phản biện, tránh tình trạng sai sót, hoặc phải đính chính, hoặc để thí sinh phải hỏi lại về đề như trước đây.

Ðến thời điểm này, hai yêu cầu trên của đề thi đã đạt được. Các đề thi sao in rõ ràng, không sai sót, không phải đính chính, bảo đảm an toàn, bí mật. Riêng có một số thông tin về rò rỉ đề thi ở nơi này, nơi khác mà báo chí đã đặt câu hỏi tại cuộc họp báo tối 4-6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi, chỉ có thể nói sẽ điều tra xem xét về thông tin này, khi làm việc với cơ quan chức năng và địa phương đó, chưa thể khẳng định rõ ràng điều gì.

Còn về yêu cầu đổi mới (thực chất là cải tiến) cách ra đề thi, theo ý kiến của giới chuyên môn, và học sinh ở cơ sở, đề thi Toán ra khá chuẩn, đề thi Hóa, đề thi Văn... đều ít nhiều cập nhật yêu cầu cải tiến. Riêng đề Hóa, cần rút kinh nghiệm ở cách trình bày, bố cục sao cho khoa học hơn, vì nếu không, học sinh có thể sẽ nhầm, không làm bài tập bắt buộc (do xếp sau hai câu hỏi lý thuyết - yêu cầu chọn một) khiến một số nơi các giám thị coi thi nguyên là giáo viên Hóa, khi phát hiện ra, đã phải lưu ý thí sinh tránh thiệt thòi cho các em.

Tuy nhiên, có thể đây là năm đầu Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng tổ chức ra đề thi, mọi việc còn khá mới mẻ, việc chọn đề thi cần bảo đảm "an toàn" cho dù chưa thật hay theo yêu cầu đổi mới.

Cũng có thể các đề thi năm nay tuy có cải tiến, nhưng lại chưa đủ độ như yêu cầu, chưa thật hay hoặc Bộ Giáo dục và Ðào tạo, do lưu ý trước yêu cầu của một số địa phương tại hội nghị tổng kết thi năm ngoái về độ đồng đều trong cách ra đề giữa các môn thi, mà tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Giáo dục và Ðào tạo thận trọng khi nhận xét về chất lượng các đề thi, cho rằng, chỉ có thể đánh giá chính xác sau chấm thi, dựa trên cách làm bài của thí sinh.

Cũng có thể, tuy chủ trương đổi mới cách ra đề thi là chủ trương đúng đắn, hay, nhưng với cách dạy - cách học thụ động khô cứng thầy đọc - trò chép phổ biến như hiện nay, thì kết quả làm bài không thể cao. Vì thế, năm nay, không có đề thi nào có sức hấp dẫn, gây sự chú ý như đề thi Toán, rồi Vật lý hai năm trước đây.

Dù sao, phải khẳng định rằng đổi mới cách ra đề là chủ trương cần thiết, đúng đắn, ngành giáo dục và đào tạo cần kiên trì mục tiêu này, bởi nó góp phần tích cực điều chỉnh và đổi mới cách dạy - cách học của thầy trò các trường.”

(Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT:Những câu hỏi qua một kỳ thi - TÔ VƯƠNG và KIM DUNG)

Nhiều Hội đồng thi THCS để lọt đề ra ngoài 

… “Sáng 26/5, tại Hội đồng thi tốt nghiệp THCS trường Phan Huy Chú, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh), đề thi môn Toán đã bị lọt ra ngoài. Gần 200 người đã tìm cách ném bài giải vào phòng thi. (…) Người nhà thí sinh đã leo lên tầng hai của trường để ném bài giải. Một số người còn ném đá vỡ cả cửa kính phòng thi để ném bài giải vào. Công an địa phương phải can thiệp giải quyết và bắt giữ 5 người. Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THCS, Hà Tĩnh có 4 giám thị vi phạm quy chế thi, 24 thí sinh bị đình chỉ thi do quay cóp.

Tại Quảng Nam, chỉ 15 phút sau khi học sinh làm bài, đề thi Toán đã “có mặt” tại nhiều điểm photocopy ở thị xã Tam Kỳ. Tại Hội đồng thi tại trường Lý Tự Trọng (thị xã Tam Kỳ), hàng trăm người đã tụ tập trước cổng trường, nhiều người đã ném đá làm vỡ cửa kính một số phòng thi. Tại Hội đồng thi Lê Quý Đôn (huyện Duy Xuyên) cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Một số Hội đồng thi ở Quảng Bình cũng rất lộn xộn. Buổi thi môn toán sáng 26/5, chưa đầy 15 phút, tại các địa điểm thi ở xã Cảnh Dương, xã Cảnh Từng (huyện Quảng Trạch) và xã Thanh Trạch, xã Hải Trạch (huyện Bố Trạch) đề thi đã được đưa ra ngoài để giải. Hàng trăm người vây kín các địa điểm thi tìm cách đưa bài giải vào phòng thi. Trước tình hình phức tạp trên, tỉnh Quảng Bình phải tăng cường lực lượng bảo vệ cho các điểm thi .

Tại Quảng Ngãi, sáng 26/5, môn Toán mới bắt đầu 20 phút, các Hội đồng thi tại trường THCS Quảng Phú, Trần Phú, Nghĩa Dõng, Chánh Lộ (thị xã Quảng Ngãi) đã bị lọt đề ra ngoài. Nhiều phụ huynh tụ tập giải đề thi và leo tường xông vào phòng thi để đưa tài liệu. Ở Trường THCS Nghĩa Dõng, hàng trăm phụ huynh tụ tập vây quanh các bức tường. Phụ huynh và trẻ em xông vào phòng thi bất chấp sự ngăn cản của bảo vệ.

Sáng nay, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (đơn vị chịu trách nhiệm về kỳ thi THCS) cho biết, trong bản báo cáo chiều qua, các tỉnh trên đều báo cáo tình hình an toàn, không có sự cố. Chiều nay, các địa phương trên phải gửi báo cáo tình hình vi phạm về Bộ GD&ĐT. Hiện nay, Bộ GD&ĐT mới nhận được báo cáo của hơn 40 tỉnh, thành. Nhiều địa phương có điều kiện liên lạc thuận lợi như Hải Phòng, Hải Dương nhưng vẫn chưa chịu báo cáo công tác tổ chức thi tốt nghiệp THCS. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, 16h30' hôm qua, các địa phương phải gửi báo cáo.

Cũng trong sáng nay, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế Phạm Văn Hùng cho biết, tại Hội đồng thi Trần Cao Vân, thành phố Huế đã phát hiện 1 trường hợp thi hộ. Thí sinh nhờ người thi hộ là Nguyễn Văn Bảo Phước, sinh ngày 18/12/1988. Phước đã nhờ thí sinh Nguyễn Như Đài dự thi hộ môn Văn. Đài đã bị giám thị phát hiện khi đến dự thi và ngay lập tức bị lập biên bản, đình chỉ thi. Hiện nay, Nguyễn Như Đài đã được chuyển tới công an phường Thuận Hoà (TP Huế) giải quyết.”

(X.H. tổng hợp)

Dihoc.com.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thêm bình luận

Hãy tham gia bình luận!


Security code
Refresh